Tác động của nhận thức về động cơ xuất khẩu đến lựa chọn thị trường ASEAN+3 để xuất khẩu nông sản của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Lê Tấn Bửu1, Mai Xuân Đào2
1 Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh
2 Trường Đại học Tài chính – Marketing

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu này nhằm xác định nhận thức của các doanh nghiệp về tầm quan trọng của động cơ xuất khẩu bên trong và bên ngoài doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam xuất khẩu hàng nông sản sang thị trường Asean+3. Mô hình nghiên cứu đề xuất dựa vào nghiên cứu của Damoah (2011), Lisa (2005) và được kiểm định bằng phương pháp hồi quy bội. Thông qua khảo sát 132 doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu nông sản ở thành phố Hồ Chí Minh, một số tỉnh miền Đông, Tây Nam Bộ và Tây Nguyên, kết quả thể hiện nhận thức động cơ xuất khẩu bên ngoài doanh nghiệp tác động mạnh hơn đến lựa chọn thị trường so với nhận thức động cơ xuất khẩu bên trong doanh nghiệp. Qua những kết quả này, một số hàm ý chính sách được đề xuất cho nhà nước và doanh nghiệp nhằm thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam xuất khẩu hàng nông sản lựa chọn xuất khẩu sang thị trường Asean+3

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Tiếng Việt
Thanh Nguyễn (2018). Vì sao Việt Nam phải ký nhiều FTA?.< http://www.baohaiquan.vn/Pages/Vi-sao- Viet-Nam-phai-ky-nhieu-FTA-den-the.aspx> >.[Ngày truy cập: 25 tháng 06 năm 2018]
Các trang web
Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung Ương http://www.ciem.org.vn/
Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn – Vụ kế hoạch http://vukehoach.mard.gov.vn Tổng cục thống kê https://www.gso.gov.vn/Default.aspx?tabid=217
Hải quan Việt Nam https://www.customs.gov.vn/Lists/ThongKeHaiQuan/Default.aspx
Tiếng Anh
Abdullah, N. A. H. N., & Zain, S. N. M. (2011). The internationalization theory and Malaysian small medium enterprises (SMEs). International Journal of Trade, Economics and Finance, 2(4),318-322.
Albaum, G., Duerr, E. (2008). International Marketing and Export Management. 6th ed. Harlow: Pearson Education Limited.
Aulakh, P. S., Kotabe, M. & Teegen, H. (2000). Export Strategies and Performance of Firms from Emerging Economies: Evidence from Brazil, Chile, and Mexico, Academy Of Management Journal, 43, 342- 361.
Ayob, A. H., Senik, Z. C. (2015). The role of competitive strategies on export market selection by SMEs in an emerging economy The role of competitive strategies on export market selection by SMEs in an emerging economy. Int. J. Business and Globalisation, 14(2), 208-225.
Barney, J. (1991). Firm resources and sustained competitive advantage. Journal of Management, 17(1), 99- 120.
Brewer, P., 2001. International market selection: developing a model from Australian case studies.
International Business Review, 10: 155-174.
Cavusgil, S. T., and Knight, G. (2009). Born global firms: A new international enterprise. New York: Business Expert Press.
Damoah, O. B. O. (2011). The Export Behavior of Small and Medium-sized Manufacturing Firms: Evidence from the Garment & Textile Industry of Ghana. PhD thesis. University of Wales.
Dunning, J.H. (1992). Multinational Enterprises and the Global Economy. Reading, MA: Addison-Wesley. Easton, G., & Axelsson, B. (1992). Industrial networks: a new view of reality: Routledge.
Eckman, M., Kotsiopulos, A. and Bickle, M. (1997). Store patronage behavior of Hispanic versus non- Hispanic customers:
Hollensen, S. (2001). Global marketing- A market-responsive approach. 2nd ed. London: Pearson Education. Jobber, D. (2004). Principles and Practice of Marketing. 4th Edition, McGraw-Hill International, London. Johanson, J., & Mattsson, L.G. (1988). Internationalization in Industrial Systems - A Network Approach. In
N. Hood & J.-E. Vahlne (Eds.), Strategies in Global Competition: 287-314. New York: Routledge.
Johanson, J., & Vahlne, J. E. (1977). The internationalization process of the firm-A model of knowledge development and increasing foreign market commitments. Journal of International Business Studies (pre-1986), 8(000001), 23-32.
Johanson, J. & Vahlne, J. E. (1990). The mechanism of internationalization. International Marketing Review, 7(4), 11-24.
Johanson, J. & Wiedersheim-Paul, F. (1975). The internationalization process of the firm: four Swedish cases. Journal of Management Studies, 12, 305-22.
Katsikeas C. S. , Morgan RE. (1994). Differences in Perceptions of Exporting Problems Based on Firm Size and Export Market Experience. European Journal of Marketing, 28(5), 17-35.

Katsikeas, C. S. (1996). Ongoing export motivation: differences between regular and sporadic exporters.
International Marketing Review, 13(2), 4-19.
Koch, A. J. (2001). Factors influencing market and entry mode selection : developing the MEMS model.
Marketing Intelligence & Planning, 19(5), 350-362.
Kyritsis, M., Stouraitis, V., Mior Harun, M. H. (2017). Motivators of SME initial export choice and the European Union regional effect in manufacturing. International Journal of Entrepreneurial Behavior & Research, 23(1), 35–55.
Leonidou, L. C. (1995). Export stimulation: a non-exporter′s perspective. European Journal of Marketing, 29(8), 17-36.
Leonidou, L. C., Katsikeas, C. S., Palihawadana, D., & Spyropoulou, S. (2007). An analytical review of the factors stimulating smaller firms to export: Implications for policy-makers. International Marketing Review, 24(6), 735-770.
Lisa, M. J. H. (2005). Factors that impact United States retailers’ expansion into the international marketplace.
Journal of Fashion Marketing and Management: An International Journal, 9(2), 144 - 155
Morgan, R. E. (1997). Export stimuli and export barriers : evidence from empirical research studies.
European Business Review, 97(2), 68-79.
Nunnally, J. C., & Bernstein, I. H. (1994). Psychometric theory (3rd ed.). New York, NY: McGraw-Hill, Inc.
Nylund T. (2015). Finding an Export Market for a Small Finnish Boating Accessories Web-Shop A case study. Degree Thesis International Business.
O’Farrell, P, Wood, P. & Zheng, J. (1998). Internationalisation by Business Service SME’s: An Inter-Industry Analysis. International Small Business Journal, 16 (2),13-23.
Oviatt, B. M. & McDougall, P. P. (1995). Toward A Theory of International New Ventures. Journal of International Business Studies, 25(1), 45-64.
Papadopoulos, N., & Denis, J. E. (1988). Inventory, taxonomy and assessment of methods for international market selection. International Marketing Review, 5(3), 38-51.
Papadopoulos, N., Chen, H. and Thomas, D.R. (2002). Toward a trade off model for international market selection. International Business Review, 11(2), 165-92.
Heitmeyer, J., Maharajh, L. (2005). Factors that impact United States retailers’ expansion into the international marketplace. Journal of Fashion Marketing and Management ,9(2), 144-155.
Hollensen, S., (2012). Essentials of Global Marketing. 2nd ed. Harlow: Pearson Education Limited.
Ramaseshan, B. and Soutar, G.N. (1996). Combined effects of incentives and barriers on firms’ export decisions. International Business Review, 5(11), 53-65.
Robertson, K.R. & Wood, V.R. (2001). The Relative Importance of Types of Information in the Foreign Market Selection Process. International Business Review, 10(3), 363.
Shaver, K. G., & Scott, L. R. (1991). Person, process and choice: The psychology of new venture creation Entrepreneurship Theory and Practice, 16, 23-46.
Terpstra, V. & Yu, C. (1988). Determinants of Foreign Investment of U.S. Advertising Agencies. Journal of International Business Studies, 19(1): 33-46.
Vida I, Fairhurst A. (1998). International expansion of retail firms: a theoretical approach for future investigations. Journal of Retail and Consumer Service, 5(3), 143-151.
Wernerfelt, B. (1984). A Resource-Based View of the Firm. Strategic Management Journal, 5, 171-180