Vốn xã hội và hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trường hợp các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam

Nguyễn Thị Quý1
1 Trường Đại học Tài chính – Marketing

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài viết sử dụng bộ dữ liệu của cuộc điều tra doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) giai đoạn từ 2013 đến năm 2015 của Viện Quản lý kinh tế trung ương (CIEM) để tìm hiểu ảnh hưởng của vốn xã hội đến hiệu quả hoạt động của 5.060 DNNVV ở Việt Nam. Kết quả hồi quy logit cho thấy quy mô của doanh nghiệp và mức độ liên kết kinh tế thường xuyên của doanh nghiệp với các doanh nghiệp trong ngành và khác ngành có tác động lớn đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Sự liên kết kinh tế giữa các doanh nghiệp càng cao lại làm giảm hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là sự liên kết giữa các doanh nghiệp trong cùng ngành nghề kinh doanh. Đồng thời, quy mô doanh nghiệp càng lớn dẫn đến hiệu quả kinh doanh càng giảm. Từ đó, tác giả đề xuất một số gợi ý nhằm hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các DNNVV.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Tiếng Việt
Nguyễn Tuấn Anh (2015). Vốn xã hội và sự cần thiết nghiên cứu vốn xã hội ở nông thôn Việt Nam hiện nay, Bài viết đăng trên Hội thảo quốc tế, Đóng góp của Khoa học – xã hội nhân văn trong phát triển kinh tế - xã hội.
Tiếng Anh
Barro, R. J., & McCleary, R. (2003). Religion and economic growth (No. w9682). National Bureau of Economic Research
Barney, J.B. (1991). Firm resources and sustained competitive advantage. Journal of Management, 17: 99- 120.
Banchuenvijit, W., & Phuong, N. T. H. (2012). Determinants of firm performance of Vietnam listed companies. Academic and Business Research Instıtute, 1-7.
Billig, S. H. (2000). The effects of service learning. The School Administrator
Bourdieu, P., & Wacquant, L. J. (1992). An invitation to reflexive sociology. University of Chicago press.
Clarke, R., Chandra, R., & Machado, M. (2016). SMEs and social capital: exploring the Brazilian context. European Business Review, 28(1), 2-20.
Coleman, J. S. (1988). Social capital in the creation of human capital. American journal of sociology, 94, S95-S120.
Colombo, M. G., & Grilli, L. (2005). Founders’ human capital and the growth of new technology-based firms: A competence-based view. Research policy, 34(6), 795-816.
Corman, J., Lussier, R. N., & Pennel, L. (2005). Small business management: a planning approach. Atomic Dog Publishing.
Nguyễn Đức Chiện (2013). Vốn xã hội cho sự phát triển ở Việt Nam hiện nay, Khoa học Xã hội Việt Nam, Số 7 (2013)
Davidsson, P., & Honig, B. (2003). The role of social and human capital among nascent entrepreneurs. Journal of business venturing, 18(3), 301-331
De Oliveira, J. F. (2013). [ARTIGO RETRATADO] The influence of the social capital on business performance: an analysis in the context of horizontal business networks. Revista de Administração Mackenzie (Mackenzie Management Review), 14(3).
Fukuyama, F. (2001). Social capital, civil society and development. Third world quarterly, 22(1), 7-20.
Guiso, L., Sapienza, P., & Zingales, L. (2006). Does culture affect economic outcomes?. Journal of Economic perspectives, 20(2), 23-48.

Kozan, M. K., Oksoy, D., & Ozsoy, O. (2012). Owner sacrifice and small business growth. Journal of World Business, 47(3), 409-419.
Mizruchi, M. S. (1996). What do interlocks do? An analysis, critique, and assessment of research on interlocking directorates. Annual review of sociology, 22(1), 271-298.
Nguyen, H. L. C. (2016). The Contribution of Owners’ Human and Social Capital to Firm Performance in Vietnamese Small and Medium Enterprises. VNU Journal of Science, Economics and Business, 32, 2, 1-13.
Nguyễn Văn Phúc, Nguyễn Lê Hoàng Thụy Tố Quyên (05/05/2014). Vốn xã hội và tăng trưởng kinh tế, Tạp chí khoa học, Số 3(36)2014
Putnam, R. D. (1995). Tuning in, tuning out: The strange disappearance of social capital in America. PS: Political science & politics, 28(4), 664-683.
Putnam, R. D. (2000). Bowling alone: America’s declining social capital. In Culture and politics (pp. 223- 234). Palgrave Macmillan, New York.
Yazdanfar, D., & Salman, K. (2012). Assessing determinants on job creation at the firm level: Swedish micro firm data. International journal of economics and finance, 4(12).
Báo cáo của Tổng cục Thống kê Việt Nam 2014 - 2016