Học trực tuyến trong giai đoạn chuyển đổi số: Nghiên cứu sự hài lòng của sinh viên đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh

Võ Thị Kim Ngân1, Trần Nguyễn Khánh Hải2
1 Trường Đại học Tài chính – Marketing
2 Trường Đại học Tài chính - Marketing

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đào tạo trực tuyến đã và đang được xem là xu thế trong giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng, hình thức đào tạo này đang được nhiều cơ sở giáo dục đại học triển khai độc lập hoặc song hành với hình thức đào tạo truyền thống. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xác định các yếu tố tác động đến sự hài lòng của sinh viên đại học tại TPHCM đối với việc học trực tuyến trong giai đoạn chuyển đổi số và đề xuất một số hàm ý quản trị để gia tăng sự hài lòng của sinh viên đối với việc học trực tuyến. Nghiên cứu sử dụng phương pháp kết hợp giữa nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Dữ liệu sơ cấp thu thập từ 378 bảng câu hỏi với đối tượng là sinh viên đại học đã và đang tham gia học trực tuyến tại TPHCM và được xử lý bằng phần mềm SPSS 20. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên đối với việc học trực tuyến theo mức độ từ cao tới thấp gồm: sự tương tác giữa sinh viên và giảng viên, sự tương tác giữa sinh viên với nội dung bài học, công nghệ, tương tác giữa sinh viên với sinh viên, giảng viên và chương trình đào tạo. Từ đó, tác giả đề xuất một số hàm ý quản trị về nâng cao năng lực, trình độ của giảng viên, phát triển kỹ năng, thái độ của sinh viên, xây dựng và triển khai nội dung dạy và học nhằm nâng cao sự hài lòng của sinh viên đối với việc học trực tuyến

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Baber, H. (2020). Determinants of students’ perceived learning outcome and satisfaction in online learning during the pandemic of COVID-19. Journal of Education and E-learning Research, 7(3), 285-292. https://ssrn.com/abstract=3679489
Cronin Jr, J. J., & Taylor, S. A. (1992). Measuring service quality: a reexamination and extension. Journal of Marketing, 56(3), 55-68. https://doi.org/10.1177/002224299205600304
Eom, S. B., Wen, H. J., & Ashill, N. (2006). The determinants of students' perceived learning outcomes and satisfaction in university online education: An empirical investigation. Decision Sciences Journal of Innovative Education, 4(2), 215-235. https://doi.org/10.1111/j.1540-4609.2006.00114.x
Howlett, D., Vincent, T., Gainsborough, N., Fairclough, J., Taylor, N., Cohen, J., & Vincent, R. (2009). Integration of a case-based online module into an undergraduate curriculum: what is involved and is it effective?. E-learning and digital media, 6(4), 372-384. https://doi.org/10.2304/elea.2009.6.4.372
Kotler, P., & Keller, K.L. (2006). Marketing Management. Pearson Prentice Hall, USA.
Kuo, T., & Tang, H. L. (2014). Relationships among personality traits, Facebook usages, and leisure activities–A case of Taiwanese college students. Computers in Human Behavior, 31, 13-19. https://doi.org/10.1016/j.chb.2013.10.019
Lyons, P. (2018). The crafting of jobs and individual differences. Journal of Business and Psychology, 23(1-2), 25–36. https://doi.org/10,1007/s10869-008-9080-2
Moore, M. G. (1989). Editorial: Three types of interaction. American Journal of Distance Education, 3(2), 1-7. http://aris.teluq.uquebec.ca/portals/598/t3_moore1989.pdf
Oliver, R. L. (1980). A cognitive model of the antecedents and consequences of satisfaction decisions. Journal of Marketing Research, 17(4), 460–469. https://doi.org/10.2307/3150499
Parasuraman, A., Zeithaml, V. A. & Berry, L. L., 1994. Reassessment of expectations as a comparison standard in measuring service quality: Implications for future research. Journal of Marketing. 58(2), 6-17. https://doi.org/10.1177/002224299405800109
Piskurich, G. M. (2004). Getting the most from online learning. San Francisco: Pfeiffer
Sharma, K., Deo, G., Timalsina, S., Joshi, A., Shrestha, N., & Neupane, H. C. (2020). Online learning in the face of COVID-19 pandemic: Assessment of students’ satisfaction at Chitwan medical college of Nepal. Kathmandu University Medical Journal, 18(2), 40-47. http://w.kumj.com.np/issue/70/40-47.pdf
Sun, P. C., Tsai, R. J., Finger, G., Chen, Y. Y., & Yeh, D. (2008). What drives successful e-learning? An empirical investigation of the critical factors influencing learner satisfaction. Computers & Education, 50(4), 1183-1202. http://dx.doi.org/10,1016/j.compedu.2006.11.007
Bùi Tuyết Anh, Trần Hoàng Cẩm Tú (2021). Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học đối với hình thức đào tạo E-learning - nghiên cứu tại Đại học Nguyễn Tất Thành. Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Trường ĐH Nguyễn Tất Thành. 4(2), 83-89.
Đinh Thị Hồng Gấm (2022). Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên đối với học trực tuyến trong thời gian chống dịch covid-19: Trường hợp sinh viên Trường Đại học Cần Thơ. Tạp Chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing, 69(3), 79-90. https://doi.org/10,52932/jfm.vi69.250
Lê Nam Hải, Trần Yến Nhi (2021). Nghiên cứu sự hài lòng của người học đối với hình thức học tập trực tuyến (e-learning): Trường hợp sinh viên ngành kinh tế tại thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 57(4), 232-244. https://doi.org/10.22144/ctu.jvn.2021.132
Nguyễn Thị Ngọc Xuân (2022). Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ giáo dục của Trường Đại học Trà Vinh. Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt (1), 133-137.
Phạm Thị Mộng Hằng (2020). Đánh giá sự hài lòng của sinh viên với hoạt động giảng dạy E-learning ở trường Đại Học Công Nghệ Đồng Nai. Tạp chí Giáo dục, 476 (2-4), 49-54.
Phan Xuân Anh, Trần Yến Nhi, Đặng Hương Thùy (2022). Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng khi học online của sinh viên Trường Đại học Ngoại Thương Cơ sở 2 Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19. FTU Working Paper Series. 1 (1), 136-139.