Sự hài lòng của sinh viên về chất lượng đào tạo ngành hệ thống thông tin quản lý của trường Đại học Tài Chính – Marketing

Trần Anh Sơn1
1 s:46:"Trường Đại học Tài chính - Marketing";

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến sự hài lòng của sinh viên đối với chất lượng đào tạo ngành Hệ thống thông tin quản lý (MIS) thông qua khảo sát 352 sinh viên và cựu sinh viên của Khoa Công nghệ thông tin, Trường đại học Tài chính – Marketing (UFM). Nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích nhân tố khám phá (EFA) và phân tích hồi quy đa biến. Kết quả của nghiên cứu cho thấy, chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, sự tương tác với doanh nghiệp, chi phí học tập và vai trò của nhà lãnh đạo ngành học ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của sinh viên đối với chất lượng đào tạo ngành MIS tại UFM; trong đó, vai trò của nhà lãnh đạo ngành học với vai trò là nhân tố điều chỉnh. Từ kết quả này, nghiên cứu đề xuất các khuyến nghị liên quan đến công tác đào tạo ngành MIS: Cập nhật, hoàn thiện chương trình đào tạo theo xu hướng của thời đại 4.0; Bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên về MIS trong kỷ nguyên số, năng lực lãnh đạo chuyên môn cho đội ngũ lãnh đạo ngành học MIS; Tăng cường hợp tác với các tổ chức, đơn vị để cùng tham gia đào tạo ngành MIS; Đầu tư cơ sở vật chất hiện đại cũng như có chính sách học phí, học bổng thích hợp hoặc hỗ trợ tài chính cho sinh viên đối với đào tạo đặc thù ngành MIS.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Abdullah, F. (2006). The development of HEdPERF: a new measuring instrument of service quality for the higher education sector. International Journal of Consumer Studies, 30(6), 569-581.
BC College & Institute (2003). Understanding Student Satisfaction. BC College & Institute Student Outcomes, 1, 1-4.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2014). Văn bản hợp nhất số 06/VBHN-BGDĐT, ngày 04/3/2014, quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2016). Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT, ngày 14/03/2016, hướng dẫn chi tiết về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.
Cheng, Y. C., & Tam, W. M. (1997). Multi-models of quality in education. Quality Assurance in Education, 5, 22-31.
Hair, J., Black, W., Babin, B., Anderson, R., & Tatham, R. (1998). Multivariate Data Analysis, 5th edition. New Jersey: Prentice-Hall.
Hair, J., Black, W., Babin, B., Anderson, R., & Tatham, R. (2006). Multivariate Data Analysis, 6th edition. New Jersey: Prentice-Hall.
Harvey, L., & Green, D. (1993). Defining quality, assessment and evaluation in higher education. An International Journal, 18, 9–34
Kotler, P. (2000). Marketing management, 10 edition. New Jersay: Pearson Prentice-Hall.
Laudon, K.C., & Laudon, J. P. (2012). Management information systems: Managing the Digital Firm - 12th edition. New Jersey: Pearson Prentice Hall.
Mustafa, S. T., & Chiang, D. (2006). Dimensions of quality in Higher education: How Academic Performance Affects University students’ Teacher Evaluations. The Journal of American Academy of Business Cambridge, 1, 294-303.
Ngô Thị Kiều Oanh (2014). Vai trò của trưởng khoa đối với việc xây dựng chuẩn đầu ra cho chương trình đào tạo trong bối cảnh thực hiện đổi mới giáo dục. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Khoa học Xã hội và Nhân văn, 30, 63-67.
Nguyễn Quốc Nghi, Nguyễn Thị Bảo Châu & Phạm Ngọc Giao (2012). Các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của sinh viên đối với chất lượng đào tạo ngành du lịch của các trường đại học ở khu vực đồng bằng sông Cửu long. Tạp chí khoa học trường Đại học Cần Thơ, 22b, 265-272.
Nguyễn Văn Vũ An, Lê Quang Trung, Bùi Hoàng Nam (2014). Các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của sinh viên đối với công tác đào tạo tại khoa kinh tế, luật. Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, 14, 54-62.
Nguyễn Thị Xuân Hương, Nguyễn Thị Phượng, Vũ Thị Hồng Loan (2016). Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên với điều kiện cơ sở vật chất và phục vụ của Trường Đại học Lâm nghiệp. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Lâm nghiệp, 2, 163-172.
Oldfield, B. M., & Baron, S. (2000). Student perceptions of service quality in a UK university business and management faculty. Quality Assurance in Education, 8(2), 85-95.
Parasuraman, A., Zeithaml, V.A., & Berry, L.L. (1988). A conceptual model of service quality and its implications for future research. Journal of Marketing, 49, 41-50.
Parasuraman, A., Zeithaml, V.A., & Berry, L.L. (1991). Refinement and reassessment of SERVQUAL scale. Journal of Retailing, 67, 420-450.
Võ Văn Việt (2017). Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về chất lượng dịch vụ đào tạo: Một nghiên cứu từ cựu sinh viên Trường Đại học Nông Lâm Tp. Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học trường Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh, 4(2017), 171-182. ISSN: 1859-3100.
Zeithaml, V.A., & Bitner, M.J. (2000). Services marketing: Integrating customer focus across the firm. Boston: McGraw-Hill.