Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng nước khoáng Vĩnh Hảo của khách hàng tại thành phố Bạc Liêu

Nguyễn Thị Hằng Nga1
1 Trường Đại học Bạc Liêu

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu của nghiên cứu là phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng nước khoáng Vĩnh Hảo của khách hàng tại Bạc Liêu. Nghiên cứu định tính được thực hiện để điều chỉnh thang đo. Nghiên cứu định lượng sử dụng phương pháp lấy mẫu thuận tiện, phi xác suất được thực hiện bằng cách khảo sát trực tiếp những khách hàng đã và đang sử dụng nước khoáng Vĩnh Hảo tại thành phố Bạc Liêu. Dữ liệu phân tích được thu thập từ 214 người đã và đang sử dụng nước khoáng Vĩnh Hảo ở thành phố Bạc Liêu. Có 7 yếu tố được đề xuất có ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng nước khoáng Vĩnh Hảo của khách hàng: Sản phẩm, giá, phân phối, chiêu thị, cá nhân, tâm lý, môi trường. Kết quả phân tích cho thấy, chỉ có năm yếu tố có tác động tích cực đến hành vi tiêu dùng của khách hàng về nước khoáng Vĩnh Hảo: Sản phẩm, giá, phân phối, chiêu thị, tâm lý. Từ góc độ quản trị, kết quả nghiên cứu gợi mở một số hàm ý trong việc nâng cao sự hài lòng của khách hàng trong thời gian sắp tới.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bearden, W. O., & Etzel, M. J. (1982). Reference group influence on product and brand purchase decisions. Journal of Consumer Research, 9(2), 183-194. https://doi.org/10.1086/208911
Curry, L. L. (1983). Consumer attitudes toward public water supply quality: Dissatisfaction and alternative water sources (Vol. 158). Illinois State Water Survey. https://citeseerx.ist.psu.edu/document?repid=rep-1&type=pdf&doi=3943691baec31f32965dfcfdddae50c136668779
Curry, W. B., Duplessy, J. C., Labeyrie, L. D., & Shackleton, N. J. (1988). Changes in the distribution of δ13C of deep water ΣCO2 between the last glaciation and the Holocene. Paleoceanography, 3(3), 317-341. https://hal.science/hal-03550978
Dasinaa, S., & Delina, E. J. P. (2015). Spatial distribution of mineral water bottle usage in Batticaloa district: a case study. In Proceedings of the International Conference on “Emerging Trends in Multidisciplinary Research and Practice”. South Eastern University of Sri Lanka, University Park. https://www.seu.ac.lk/researchand-publications/seuars/2015/Book%20of%20Abstracts%20-%20Page%2014.pdf
Doria, M. F. (2006). Bottled water versus tap water: understanding consumers' preferences. Journal of Water and Health, 4(2), 271-276. https://doi.org/10.2166/wh.2006.0023
De França Doria, M. (2010). Factors influencing public perception of drinking water quality. Water Policy, 12(1), 1-19. https://doi.org/10.2166/wp.2009.051
Engel, J. F., Kollat, D. T., & Blackwell, R. D. (1968). Consumer Behavior. New Jersey: Prentice-Hall. http://eprints.bournemouth.ac.uk/10107/1/Consumer_Behaviour_Theory_Approaches_&_Models.pdf
Ferrier, C. (2001). Bottled water: understanding a social phenomenon. AMBIO: A journal of the Human Environment, 30(2), 118-119. http://dx.doi.org/10.1579/0044-7447- 30.2.118
Hair, J. F., Black, W., Babin, B., & Anderson, R. (2009). Multivariate data analysis (7th ed.). Hoboken, NJ: Pearson Prentice. https://digitalcommons.kennesaw.edu/facpubs/2925/
Kotler, P., Armstrong, G. (2009). Principles of Marketing (13 ed.). Prentice Hall.
Liu, G., Zhang, Y., Knibbe, W. J., Feng, C., Liu, W., Medema, G., & van der Meer, W. (2017). Potential impacts of changing supply-water quality on drinking water distribution: A review. Water Research, 116, 135-148. https://doi.org/10.1016/j.watres.2017.03.031
Maslow, A.H. (1970). Motivation and personality. New York: Harper & Row. https://openlibrary.org/books/OL4912642M/Motivation_and_personality
Quansah, F., Okoe, A., & Angenu, B. (2015). Factors affecting Ghanaian consumers' purchasing decision of bottled water. International Journal of Marketing Studies, 7(5), 76-87. http://dx.doi.org/10.5539/ijms.v7n5p76
Shimul, M. A. S., Kulsum, U., & Jahed, M. A. (2013). An Analysis on the Consumer Insights in the Bottled Water Market in Bangladesh. Management Dynamics, 13(2), 24-35. https://doi.org/10.57198/2583-4932.1111