Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến duy trì nguồn nhân lực tại công ty cổ phần quốc tế Phong Phú

Huỳnh Thị Thu Sương1, Nguyễn Văn Danh2
1 Trường Đại học Tài chính – Marketing
2 Công ty Cổ phần Quốc tế Phong Phú

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu nhằm xác định các nhân tố thuộc văn hóa tổ chức ảnh hưởng đến duy trì nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần Quốc tế Phong Phú. Nhóm nghiên cứu tiến hành phân tích dựa vào mẫu gồm 264 bảng hỏi thu hồi được từ 350 bảng hỏi khảo sát được phát ra. Sử dụng kỹ thuật thảo luận nhóm và phỏng vấn chuyên gia kết hợp với kỹ thuật định lượng gồm đánh giá độ tin cậy thang đo Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá, phân tích hồi quy từ dữ liệu sơ cấp đã xử lý trên cỡ mẫu hợp lệ 264. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 8 nhân tố thuộc văn hóa có ảnh hưởng đến duy trì nguồn nhân lực tại công ty Công ty Cổ phần Quốc tế Phong Phú, gồm: Đào tạo và phát triển, định hướng về kế hoạch tương lai, chấp nhận rủi ro bởi sáng tạo và cải tiến, giao tiếp trong tổ chức, làm việc nhóm, hiệu quả trong việc ra quyết định, phần thưởng và công nhận, sự công bằng nhất quán trong chính sách. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy không có sự khác biệt đáng kể về các đặc điểm nhân khẩu học đến duy trì nguồn nhân lực (trừ trình độ học vấn).

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Trịnh Thùy Anh & Phan Tường Vi (2017). Văn hóa doanh nghiệp, sự hài lòng và cam kết gắn bó của nhân viên với tổ chức trong các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm điện tử tại TP. Hồ Chí Minh. Tạp chí phát triển kinh tế, 28(2), 61-85.
DeCenzo, D. A., & Robbins, S. P. (1988). Personnel: Human Resource Management. Prentice-Hall, USA.
Ezekiel, S. N., & Darius, N. I. (2012). The Influence of Corporate Cultureon Employee Commitment to the Organization. International Journal of Business and Management, 7, 22-31.
Lý Tú Hiền (2014). Ảnh hưởng của các yếu tố văn hoá doanh nghiệp đến sự gắn bó với tổ chức của nhân viên tại các ngân hàng TMCP TPHCM. Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Kinh tế TPHCM. Truy cập tại http://digital.lib.ueh.edu.vn/handle/UEH/47841
Kotter, P. J., & Heskett, L. J. (1992). Corporate Culture and Performance. New York: Free Press
Trương Hoàng Lâm & Đỗ Thị Thanh Vinh (2012). Ảnh hưởng của văn hóa công ty đến sự cam kết gắn bó của nhân viên: Trường hợp của công ty hệ thống thông tin FPT. Tạp chí Kinh tế & Phát triển, 185(11), 119 – 127.
Maister, D. H., & Hy, L. V. (2005). Bản sắc văn hóa doanh nghiệp. Nhà xuất bản Thống kê, Hà Nội.
Boon, O. K., & Arumugam, V. (2006). The Influence of Corporate Culture on Organizational Commitment: Case study of Semiconductor Organiztions in Malaysia. Sunway Academy Journal, 3(1), 99-115.
Stum, D. L. (1998). Five Ingredients for and Employee Retention Formula. HR Focus, 75(9), 9-10.
Schein, E. (1992). Organizational Culture and Leadership. San Francisco: Jossey-Bass.
Recardo, R., & Jolly, J. (1997). Organization Culture and Teams. SAM Advanced Management Journal, 62(2), 4-7.
Roark, E. (2008). Using and coming to own: A left-proprietarian treatment of the just use and appropriation of common resources. University of Missouri-Columbia.
Huỳnh Thị Thu Sương (2016). Yếu tố ảnh hưởng đến duy trì nguồn nhân lực trong các khu công nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Kinh tế - Văn hóa – Xã hội, 22, 54-64.
Phạm Thanh Tâm (2017). Văn hóa doanh nghiệp trong tiến trình hội Nhập quốc tế. Nhà xuất bản Đại học quốc gia Hà Nội.
Williams, A., Dobson, P., & Walters, M. (1993). Changing culture: New organizational approaches. London: Institute of Personnel Management.