Hình ảnh điểm đến tác động tới ý định trở lại Quảng Ngãi của du khách

Dương Thị Ánh Tiên1, Nguyễn Thị Thuý Việt1, Bùi Ngọc Duy2
1 Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh
2 Công ty TNHH Giống gia cầm Cao Khanh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu này phân tích hình ảnh điểm đến tác động tới ý định trở lại Quảng Ngãi của du khách. Mẫu khảo sát gồm 250 du khách đến tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020. Sử dụng các phương pháp phân tích định lượng, kết quả nghiên cứu cho thấy có 06 nhân tố tác động tích cực tới ý định trở lại của du khách, bao gồm: Sự khác biệt, vui chơi giải trí, ẩm thực, an toàn, môi trường và văn hoá xã hội. Điểm khác biệt rất lớn của kết quả nghiên cứu là tiếp cận theo lý thuyết hành vi người tiêu dùng để xác định yếu tố giá cả và sự khác biệt của hình ảnh điểm đến. Kết quả nghiên cứu đề cao đến sự khác biệt độc lạ của điểm đến, chú trọng đến hoạt động vui chơi giải trí trong việc thúc đẩy hành vi quay lại của du khách. Cuối cùng, nghiên cứu hàm ý quản trị nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ của hình ảnh điểm đến, thu hút khách du lịch đồng thời gia tăng ý định quay lại của du khách.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational behavior and human decision processes, 50(2), 179-211.
Aksaray, M., & Alper, A. T. E. Ş .(2019). Turist rehberlerinin hizmet kalitesinin destinasyon imajına etkisi. Selçuk Üniversitesi Sosyal Bilimler Meslek Yüksekokulu Dergisi, 22(1), 112-132.
Trần Văn Anh (2016). Phân tích và đánh giá các điều kiện tự nhiên tỉnh Quảng Nam phục vụ phát triển du lịch. Tạp chí Khoa học, 6(84), 187.
Blasco, D., Guia, J., & Prats, L. (2014). Tourism destination zoning in mountain regions: a consumer-based approach. Tourism Geographies, 16(3), 512-528.
Bruwer, J., Pratt, M.A., Saliba, A. & Hirche, M. (2017). Regional destination image perception of tourists within a winescape context. Current Issues in Tourism, 20(2), 157-177.
Buhalis, D. (2000). Marketing the competitive destination of the future. Tourism management, 21(1), 97-116.
Chekalina, T., Fuchs, M. & Lexhagen, M. (2018). Customer-based destination brand equity modeling: The role of destination resources, value for money, and value in use. Journal of travel research, 57(1), 31-51.
Chen, C.-F. & Tsai, D. (2007). How destination image and evaluative factors affect behavioral intentions?. Tourism management, 28(4), 1115-1122.
Chi, C. G. Q., & Qu, H. (2008). Examining the structural relationships of destination image, tourist satisfaction and destination loyalty: An integrated approach. Tourism management, 29(4), 624-636.
Crompton, J. L. (1979). An assessment of the image of Mexico as a vacation destination and the influence of geographical location upon that image. Journal of travel research, 17(4), 18-23.
Deng, N., Liu, J., Dai, Y., & Li, H. (2019). Different cultures, different photos: A comparison of Shanghai's pictorial destination image between East and West. Tourism Management Perspectives, 30, 182-192.
Dolnicar, S., Coltman, T. & Sharma, R. (2015). Do satisfied tourists really intend to come back? Three concerns with empirical studies of the link between satisfaction and behavioral intention. Journal of Travel Research, 54(2), 152-178.
Echtner, C. M., & Ritchie, J. B. (1991). The meaning and measurement of destination image. Journal of tourism studies, 2(2), 2-12.
Fishbein, M., Jaccard, J., Davidson, A. R., Ajzen, I., & Loken, B. (1980). Predicting and understanding family planning behaviors. In Understanding attitudes and predicting social behavior. Prentice Hall.
Formica, S. & S. Murrmann. (1998). The effects of group membership and motivation on attendance: an international festival case. Tourism Analysis, 3(3/4), 197-207.
Hà Nam Khánh Giao (2011). Giáo trình marketing du lịch. Thành phố Hồ Chí Minh: Nhà xuất bản Tổng hợp.
Hà Nam Khánh Giao & Nguyễn Thị Kim Ngân (2021). Tác động của hình ảnh điểm đến tới ý định quay lại của khách du lịch nội địa tại Bà Rịa–Vũng Tàu. Tạp chí Kinh tế-Kỹ thuật, 1-13.
Guo, Q., Johnson, C. A., Unger, J. B., Lee, L., Xie, B., Chou, C. P., ... & Pentz, M. (2007). Utility of the theory of reasoned action and theory of planned behavior for predicting Chinese adolescent smoking. Addictive behaviors, 32(5), 1066-1081.
Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., Anderson, R. E., & Tatham, R. (2006). Multivariate data analysis. Uppersaddle River.
Han, H., & Kim, Y. (2010). An investigation of green hotel customers’ decision formation: Developing an extended model of the theory of planned behavior. International journal of hospitality management, 29(4), 659-668.
Hou, J. & Lin, Z. (1996). An investigation of tourism image of marketing strategy: A case study of Sun Mon Lake scenic resort. Journal of Outdoor Recreation Study, 9(1), 57-77.
Ngô Thái Hưng (2017). Nghiên cứu sự hài lòng của du khách nước ngoài với đểm đến du lịch thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Trường Đại học An Giang, 13(1), 1-10.
Hunt, J. D. (1982). Image as a factor in tourism development. Tourism Recreation Research, 7(1), 1-6.
Nguyễn Thị Lệ Hương và Phan Thanh Hoàn (2020). Đo lường ảnh hưởng các yếu tố của điểm đến du lịch huế tới ý định quay lại của du khách. Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Kinh tế và Phát triển, 129(5C), 43-61.
Russell, J. A., Ward, L. M., & Pratt, G. (1981). Affective quality attributed to environments: A factor analytic study. Environment and behavior, 13(3), 259-288.
Kim, H. & Richardson, S. L. (2003). Motion picture impacts on destination images. Annals of tourism research, 30(1), 216-237.
Kozak, M. (2002). Comparative analysis of tourist motivations by nationality and destinations. Tourism Management, 23, 221–232.
Lau, A. L. S., & McKercher, B. (2004). Exploration versus acquisition: A comparison of firsttime and repeat visitors. Journal of Travel Research, 42(3), 279–285. .
Lee, J. S., Lee, C. K., & Choi, Y. (2011). Examining the role of emotional and functional values in festival evaluation. Journal of Travel Research, 50(6), 685-696.
Lin, C.-H., Morais, D.B., Kerstetter, D.L. & Hou, J.-S. (2007). Examining the role of cognitive and affective image in predicting choice across natural, developed, and theme-park destinations. Journal of Travel Research, 46(2), 183-194.
Loureiro, S. M. C. (2015). The role of website quality on PAD, attitude and intentions to visit and recommend island destination. International Journal of Tourism Research, 17(6), 545-554.
Mariné-Roig, E. (2017). Measuring destination image through travel reviews in search engines. Sustainability, 9(8), 1425.
McAlister, L., & Pessemier, E (1982). Variety seeking behavior: An interdisciplinary review. Journal of Consumer research, 9(3), 311-322.
Michael, R. T., & Becker, G. S. (1973). On the new theory of consumer behavior. The Swedish Journal of Economics, 378-396.
Morton, D. (2001). Information Technology and Organizational Transformation: History, Rhetoric, and Practice. Enterprise và Society, 2(4), 811-813.
Oppermann, M. (1995). Travel life cycle. Annals of tourism research, 22(3), 535-552.
Oppermann, M. (1997). First-time and repeat visitors to New Zealand. Tourism management, 18(3), 177-181.
Özer, G.Y., E (2011). Comparison of the theory of reasoned action and the theory of planned behavior: An application on accountants’ information technology usage. African Journal of Business Management, 5(1), 50-58.
Pandža Bajs, I. (2015). Tourist perceived value, relationship to satisfaction, and behavioral intentions: The example of the Croatian tourist destination Dubrovnik. Journal of Travel Research, 54(1), 122-134.
Qu, H., Kim, L.H. & Im, H.H. (2011). A model of destination branding: Integrating the concepts of the branding and destination image. Tourism management, 32(3), 465-476.
Rivera, M. A. & Croes, R. (2010). Ecotourists' loyalty: will they tell about the destination or will they return?. Journal of Ecotourism, 9(2), 85-103.
Rubies, E. B. (2001). Improving publicprivate sectors cooperation in tourism: a new paradigm for destinations. Tourism Review, 56(3), 38-41.
Stylidis, D., Biran, A., Sit, J. & Szivas, E. M. (2014). Residents' support for tourism development: The role of residents' place image and perceived tourism impacts. Tourism management, 45, 260-274.
Stylos, N., Vassiliadis, C.A., Bellou, V. & Andronikidis, A. (2016). Destination images, holistic images and personal normative beliefs: Predictors of intention to revisit a destination. Tourism Management, 53, 40-60.
Hồ Huy Tựu & Trần Thị Ái Cẩm. (2019). Ý định quay lại và truyền miệng tích cực của du khách quốc tế đối với Nha Trang. Tạp chí Phát triển Kinh tế, 262, 55-61.
Truong, T. H. & B. King. (2009). An evaluation of satisfaction levels among Chinese tourists in Vietnam. International Journal of Tourism Research, 11(6), 521-535.
Velázquez, B. M., Saura, I. G., & Molina, M. E. R. (2011). Conceptualizing and measuring loyalty: Towards a conceptual model of tourist loyalty antecedents. Journal of vacation marketing, 17(1), 65-81.
Um, S., Chon, K. & Ro, Y. (2006). Antecedents of revisit intention. Annals of tourism research, 33(4), 1141-1158.
Yu, H., & Littrell, M. A. (2003). Product and process orientations to tourism shopping. Journal of Travel Research, 42(2), 140-150.
Zhang, H., Fu, X., Cai, L. A., & Lu, L (2014). Destination image and tourist loyalty: A meta-analysis. Tourism management, 40, 213-223.