Mối quan hệ giữa chương trình hỗ trợ xuất khẩu, rào cản xuất khẩu và kết quả hoạt động xuất khẩu nông sản của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vào thị trường ASEAN+3

Mai Xuân Đào1, Nguyễn Thị Cẩm Loan1, Trần Thị Lan Nhung1
1 Trường Đại học Tài chính – Marketing

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu này nhằm xây dựng và kiểm định mô hình mối quan hệ giữa các chương trình hỗ trợ xuất khẩu, rào cản xuất khẩu bên trong, rào cản xuất khẩu bên ngoài doanh nghiệp và kết quả hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) xuất khẩu nông sản sang thị trường ASEAN+3 (ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc) tại Việt Nam. Mô hình nghiên cứu đề xuất dựa vào nghiên cứu của Karakaya và Yannopoulos (2012). Nghiên cứu được tiến hành qua hai giai đoạn. Giai đoạn định tính để điều chỉnh thang đo. Giai đoạn nghiên cứu định lượng qua sử dụng phần mềm Smart-PLS để kiểm định các giả thuyết nghiên cứu và phân tích đa nhóm. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ 212 SMEs xuất khẩu nông sản ở miền Nam, Trung và Tây Nguyên. Kết quả nghiên cứu cho thấy tồn tại mối quan hệ cùng chiều giữa các chương trình hỗ trợ xuất khẩu và kết quả hoạt động xuất khẩu. Bên cạnh đó, còn có sự khác biệt mối quan hệ giữa các chương trình hỗ trợ xuất khẩu và kết quả hoạt động xuất khẩu giữa doanh nghiệp xuất sang ASEAN so với Trung Quốc. Dựa trên kết quả nghiên cứu, một số hàm ý chính sách được đề xuất liên quan chương trình hỗ trợ xuất khẩu nhằm giúp SMEs xuất khẩu nông sản sang ASEAN+3 đạt kết quả tốt, góp phần giúp Việt Nam cân bằng cán cân thương mại với nhóm thị trường này.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Aaby, N. E., & Slater, S. K. (1989). Management Influences on Export Performance: A Review of the Empirical Literature. International Marketing Review, 6, 7-22.
Ali, M.Y., & Shamsuddoha, A. K. (2007). Export promotion programs as antecedents of internationalization of developing country firms: a theoretical model and empirical assessment. Journal of Global Business Advancement, 1(1), 20-36.
Anil, N.K., Shoham, A., & Pfajfar, G. (2016). How export barriers, motives, and advantages impact export performance in developing countries. Int. J. Export Marketing, 1(2), 117–141.
Arteaga, O.J., & Fernández, O.R. (2010). Why don't we use the same export barrier measurement scale? An empirical analysis in small and medium-sized enterprises. Journal of Small Business Management, 48(3), 395-420.
Ayob, A. H., & Freixanet, J. (2014). Insights into public export promotion programs in an emerging economy: The case of Malaysian SMEs. Evaluation and Program Planning, 46(4), 38–46. https://doi.org/10.1016-/j.evalprogplan.2014.05.005.
Barney, J. (1991). Firm resources and sustained competitive advantage. Journal of Management, 17(1), 99-120.
Bộ Công Thương. (2018). Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2017. https://www.moit.gov.vn/documents/36315-/0/bc+xnk+2017.pdf/894ffcf3-8663-4ee5-ab74-635e330ebb06. Ngày truy cập: 27 tháng 06 năm 2018.
Bộ Công Thương. (2019). Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2018. https://moit.gov.vn/documents/40266/0/-Bao+cao+Xuat+nhap+khau+Viet+Nam+2018.pdf/7f1254e3-a1e3-4e90-b050-b8fd9c5b30f0. Ngày truy cập: 27 tháng 06 năm 2018.
Bộ Công Thương. (2020). Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2019. https://congthuong.vn/stores/customer_file/-phuonglan/042020/24/Noi_dung_sach_Bao_cao_XNK_2019.pdf. Ngày truy cập: 26 tháng 05 năm 2019.
Cohen, J. (1988). Statistical power analysis for the behavioral sciences. Mahwah, NJ: Lawrence Erlbaum.
Da Silva, P., & Da Rocha, A. (2001). Perception of export barriers to Mercosur by Brazilian firms. International Marketing Review, 18(6), 589-610.
Dean, L. D., Menguc, B. & Myers, C. P. (2000). Revisiting firm characteristics, strategy, and export performance relationship. Industrial Marketing Management, 29, 461-477.
Diamantopoulos, A., & Inglis, K. (1988). Identifying differences between high‐and low‐involvement exporters. International Marketing Review, 5(2), 52-60.
El Makrini, H. (2015). How does management perceive export success? An empirical study of Moroccan SMEs. Business Process Management Journal, 21(1), 126–151.
Francis, J., & Collins-Dodd, C. (2004). Impact of export promotion programs on firm competencies, strategies and performance – The case of Canadian high-tech SMEs. International Marketing Review, 4(5), 474–495. doi:10.1108/02651330410547153
Geisser, S. (1974). A predictive approach to the random effects model. Biometrika, 61, 101–107.
Genctürk, E. F. & Kotabe, M. (2001). The effect of export assistance program usage on export performance: a contingency explanation. Journal of International Marketing, 9(2), 51-72.
Hair, J. F. Jr., Hult, G. T. M., Ringle, C., & Sarstedt, M. (2016). A Primer on Partial Least Squares Structural Equation Modelling (PLS-SEM). Thousand Oaks, CA: Sage Publications.
Harif, M.A.A.M., Hoe, C.H., & Ahmed, M.I. (2013). The financial and non-financial performance indicators of paddy farmers’ organizations in Kedah. World Review of Business Research, 3(1), 80-102.
Hult, G., Ketchen, D., Griffith, D., Chabowski, B. R., Hamman, M. K., Dykes, B. J., & Cavusgil, S. T. (2008). An assessment of the measurement of performance in international business research. Journal of International Business Studies, 39(6), 1064–1080.
Jalali, S. H. (2013). Assessment of the engineering service export barriers: a case study. The Journal of Commerce, 5(1), 1-6.
Freixanet, J., & Churakova, I. (2018). The impact of export promotion programs on firms’ export competencies and performance in a transition economy: The case of Russian manufacturers. Journal of East-West Business, 24(4), 287-318. doi: 10.1080/10669868.2018.1467840.
Kahiya, E. T. & Dean, D. L. (2015). Export barriers and business confidence: a quasi-longitudinal examination. Asia Pacific Journal of Marketing and Logistics, 27(2), 294 – 323.
Kahiya, E. T. (2018). Five decades of research on export barriers: Review and future directions. International Business Review, 27(6), 1172-1188. doi: 10.1016/j.ibusrev.2018.04.008.
Kaleka, A. & Katsikeas, C.S. (1995). Exporting problems: the relevance of export development. Journal of Marketing Management, 5(3), 499-515.
Karakaya, F., & Yannopoulos, P. (2012). Relationship between export support, export barriers and performance for Canadian SMEs. Journal of Euromarketing, 21, 4-24. doi:10.9768/0021.01.004.
Katsikeas, C.S, Morgan, R.E. (1994). Differences in perceptions of exporting problems based on firm size and export market experience. European Journal of Marketing, 28(5),17-35.
Katsikeas, C. S., Piercy, N. F., & Ioannidis, C. (1996). Determinants of export performance in a European context. European Journal of Marketing, 30(6), 6-35.
Korneliussen, T., & Blasius, J. (2008). The effects of cultural distance, Free Trade Agreements, and protectionism on perceived export barriers. Journal of Global Marketing, 21(3), 217-230.
Kotabe, M., & Czinkota, M. R. (1992). State government promotion of manufacturing exports: a gap analysis. Journal of International Business Studies, 23(4), 637-658.
Lages, L. F. & Montgomery, D. B. (2005). The relationship between export assistance and performance improvement in Portuguese export ventures: an empirical test of the mediating role of pricing strategy adaptation. European Journal of Marketing, 39(7/8), 755-784.
Leonidou, L. C. (1995). Export Barriers: Non-Exporters’ Perceptions. International Marketing Review, 12(1), 4-25.
Leonidou, L., Katsikeas, C., & Piercy, N. (1998). Identifying managerial influences on exporting: past research and future directions. Journal of International Marketing, 6(2), 74–102.
Leonidou, L. C. (2000). Barriers to export management: An Organizational and internationalization analysis. Journal of International Management, 6(2), 121–148.
Leonidou, L. C., Katsikeas, C. S., &Samiee, S. (2002). Marketing Strategy Determinants of Export Performance: A Meta-Analysis. Journal of Business Research, 55(1), 51–67.
Leonidou, L. C. (2004). An analysis of the barriers hindering small business export development. Journal of Small Business Management, 42(3), 279–302.
Leonidou, L. C., Palihawadana, D., & Theodosiou, M. (2011). National export-promotion programs as drivers of organizational resources and capabilities: effects on strategy, competitive advantage, and performance. Journal of International Marketing, 19(2), 1- 29.
Malca, O., Peña-Vinces, J., & Acedo, F. J. (2020). Export promotion programmes as export performance catalysts for SMEs: insights from an emerging economy. Small Business Economics, 55(3), 831-851. https://doi.org/10.1007/s11187-019-00185-2.
Mangal, B. C., Vincent, G., Pankaj, K. (2012). Barriers to export from India to the European Union. Ekonomika, 91(2), 38-48.
Martinović, M., & Matana, E. (2017). Influence of perceived export barriers on the export intensity of the Crotian manufacturers. Ekonomska misao i praksa, (1), 107-128.
Milanzi, M. A. (2012). The impact ofbarriers on export behavior ofa developing country firms: evidence from Tanzania. International Journal of Business and Management, 7(3),10–21.
Morgan, R. E. & Katsikeas, C. S. (1998). Exporting problems of industrial manufacturers. Industrial Marketing Management, 27(2), 161-176.
Penrose, E. T. (1995). The Theory of the Growth of the Firm. White Plains, NY: M.E. Sharpe.
Radojevic, P. D., Marjanovic, D. & Radovanov, T. (2014). The impact of firms’ characteristics on export barriers’ perception: a case of Serbian exporters. Prague Economic Papers, 4, 426-445. doi: 10.18267/j.pep.492.
Shamsuddoha, A. K., Ali, M., & Ndubisi, N. (2009). A conceptualisation of direct and indirect impact of export promotion programs on export performance of SMEs and entrepreneurial ventures. International Journal of Entrepreneurship, 22(4), 87-106.
Shaw, V. & Darroch, J. (2004). Barriers to internationalization: a study of entrepreneurial new ventures in New Zealand. Journal of International EntreprNeneurship, 2(4), 327-43.
Sinkovics, R. R. (2018). The effect of matching on perceived export barriers and performance in an era of globalization discontents: Empirical evidence from UK SMEs. International Business Review. Elsevier, 27(5), 1065–1079. doi: 10.1016/j.ibusrev.2018.03.007.
Suarez-Ortega, S. (2003). Export Barriers: Insights from Small and Medium-sized Firms. International Small Business Journal, 21 (4), 403-419.
Tambunan, T. T. H. (2012). Trade response to economic shocks in Indonesia. Journal of Business Management and Economics, 3(8), 283-300.
Tesfom, G. & Lutz, C. (2006). A classification of export marketing problems of small and medium sized manufacturing firms in developing countries. International Journal of Emerging Markets, 1(3), 262-281.
Wijayarathne, J. M. D. S., Perera, M. P. S. R. (2018). Sri Lankan SMEs and perceived export barriers: evidence from manufacturing sector. Asian Journal of Economics, Business and Accounting, 7(3), 1-10.