Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp kinh doanh của sinh viên khối ngành kinh tế các trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nguyễn Xuân Hiệp1, Trần Hà Thanh1, Nguyễn Thị Yến Nhi2
1 Trường Đại học Tài chính – Marketing
2 Trường Đại học Tài chính - Marketing

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu này nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp kinh doanh của sinh viên khối ngành kinh tế các trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), từ đó đề xuất các hàm ý chính sách nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp kinh doanh của sinh viên. Mô hình nghiên cứu đề xuất kế thừa mô hình nghiên cứu của Ambad và Damit (2016). Dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ 430 sinh viên năm cuối, khối ngành kinh tế của 10 trường Đại học tại TP.HCM có tỷ lệ sinh viên khởi nghiệp cao sau khi tốt nghiệp và được kiểm định bằng phân tích hồi quy tuyến tính bội. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp kinh doanh của sinh viên khối ngành kinh tế các trường Đại học tại TP.HCM (được sắp xếp theo trình tự mức độ quan trọng từ cao xuống thấp) bao gồm: Giáo dục kinh doanh (GDKD); Chuẩn chủ quan (CCQA); Môi trường khởi nghiệp (MTKN); Đặc điểm tính cách (DDTC) và Nhận thức tính khả thi (NTKT

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Tiếng Việt
Đỗ Thị Hoa Liên. (2016). Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp kinh doanh của sinh viên Quản trị kinh doanh Trường đại học lao động xã hội (cơ sở TP.HCM). Tạp chí Khoa học Yersin, số 1(11/2016), tr. 44-52.
Phan Anh Tú và Giang Thị Cẩm Tiên. (2015). Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi sự doanh nghiệp: Trường hợp sinh viên Khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường ĐH Cần Thơ, số 38 (2015), tr. 59- 66.
Tiếng Anh
Ambad, S. N. A and Ag Damit, D. H. D. (2016). Determinants of Entrepreneurial Intention Among Undergraduate Students in Malaysia. Procedia Economics and Finance, 37, 108 – 114.
Ajzen I., Fishbein, M. (1975). Belief, Attitude, Intention and Behavior: An Introduction to theory and research. Addition-Wesley, Reading, MA.
Ajzen, I. (1991). The Theory of Planned Behaviour. Organization Behavior and Human Decision Processes, No. 50, pp. 179-211.
Autio, E., Keeley, R.H., Klofsten, M., Parker, G.C. and Hay, M. (2001). Entrepreneurial Intent among Students in Scandinavia and in the USA. Enterprise and Innovation Management Studies 2 (2), 145–160.
Grimaldi, R. and Gradi, A. (2005). Business incubators and new venture creation; an assessmant of incubating models. Technovation, Vol. 25 No.2, pp. 111-121.
Karali, S. (2013). The Impact of entrepreneurship education programs on entrepreneurial intentions: An application of the theory of planned behavior. Erasmus University of Rotterdam - Master Thesis.
Khan, M. M., Ahmed, I., Nawaz, M. M., & Ramzan, M. (2011). Impact of personality traits on entrepreneurial intentions of university students. Interdisciplinary Journal of Research in Business, 1(4), 51-57.
Lĩnán, F., Rodríguez - Cohard, F. J., Rueda-Cantuche, J. M. (2011). Factors affecting entrepreneurial intention levels: a role for education. International Entrepreneurship and Management Journal, Volume 7, Issue 2, pp195-218.
Luthje, C., & Franke, N. (2003). The making of an entrepreneur: testing a model of entrepreneurial intent among engineering students at MIT’. R&D Management, 33, (2), 135-147.
Ooi, Y, K., Selvarajah, C., & Meyer, D. (2011). Inclination towards entrepreneurship among university students: An empirical study of Malaysian university students. International Journal of Business and Social Social Science, 2 (4), 206-220.
Radas, S và Bozic, L. (2009). The antecedents of SME inovativeness in an emerging transition economy. Technovation, Vol. 29, pp. 438-450.

Schaper, M. and Volery, T. (2004). Entrepreneurship and small business: A Pacific Rim perspective.
Milton, Queensland, John Wiley and Sons Australia Ltd.
Shapero, A. and Sokol, L. (1982). The social dimensions of entrepreneurship. in Kent, C., Sexton,
D. and Vesper, K. (Eds). The Encyclopedia of Entrepreneurship. Prentice-Hall, Englewood Cliffs, NJ, p. 72-90.
Tam, H. W. (2009). How and to What Extent Does Entrepreneurship Education Make Students More Entrepreneurial? A California Case of the Technology Management Program. Doctor of Philosophy Dissertation, University of California, Santa Barbara.
Venkatachalam, V. B. and Waqif, A. A. (2005). Outlook on integrating entrepreneurship in management education in India. Decision 32(2): 57-71.
Yordanova, D., & Tarrazon, Maria-Antonia. (2010). Gender Differences in Entrepreneurial Intentions: Evidence From Bulgaria. Journal of Developmental Entrepreneurship, 15(3), 245- 261.