Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định nghỉ việc của nhân viên tại bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh

Huỳnh Thị Thu Sương1, Phan Thiện Tâm2
1 Trường Đại học Tài chính – Marketing
2 Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu của nghiên cứu nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến ý định nghỉ việc của nhân viên tại bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh (HCM Post). Nghiên cứu này phân tích dựa vào 400 mẫu thu hồi được từ 450 bảng câu hỏi khảo sát. Sử dụng kỹ thuật đánh giá độ tin cậy thang đo Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá, phân tích hồi quy từ dữ liệu sơ cấp đã xử lý trên cơ mẫu hợp lệ 400 phiếu thu về. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 6 yếu tố gồm: Thu nhập; Điều kiện làm việc; Áp lực công việc; Hành vi lãnh đạo; Hấp lực bên ngoài; Đào tạo và phát triển đều có ảnh hưởng đến dự định nghỉ việc của nhân viên tại HCM Post và có ý nghĩa thống kê. Các yếu tố ảnh hưởng này giải thích được 70,6% sự biến động của biến phụ thuộc ý định nghỉ việc.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Hoàng Thị Thanh Chung, 2018. Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định nghỉ việc của giảng viên các trường đại học ở Việt Nam. Tạp chí khoa học đại học Đà Lạt, tập 8, số 1S, trang 75-86.
Võ Quốc Hưng và Cao Hào Thi, 2010. Các yếu tố ảnh hưởng tới ý định nghỉ việc của công chức - viên chức nhà nước. Tạp chí Phát triển KH&CN, tập 13, số Q1.
Huỳnh Thị Thu Sương & Lê Thị Kiều Diễm, 2017. Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định nghỉ việc của nhân viên văn phòng trong các doanh nghiệp tư nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí khoa học trường đại học An Giang, số 17, trang 30-46.
Adams, J.S., 1963. Towards an understanding of inequity. Journal of Abnormal and Social Psychology, vol 67, page 422-436.
Chan Yin-Fah, 2010. An Exploratory Study on Turnover Intention among Private Sector Employees. International Journal of Business and Management, Vol. 5, No. 8, page 57-64.
Dysvik. A & Kuvaas. B, 2010. Exploring the relative and combined influence of mastery-approach goals and work intrinsic motivation on employee turnover intention. Personnel Review, no.39, page 622-638.
Farmer. S & Fedor. D, 1999. Volunteer participation and withdrawal. A Psychological Contract perspective on the Role of Expectations and Organizational Support. Nonprofit Manager, vol 9, page 349-367.
Janet Cheng Lian Chew, 2004. The influence of Human Resource Management Practice on the Retention of Core Employees of Australian organisations. An Empirical Study, Murdoch University.
Kelley. H & Thibaut. J.W, 1969. Group problem solving. The handbook of social psychology. Reading, Mass. Addison-Wesley 2nd ed., Vol. 4.
Khan Alamdar Hussain & Muhammad Aleem, 2014. Impact of job satisfaction on employee turnover: An empirical study of Autonomous Medical Institutions of Pakistan. Journal of International Studies, Vol. 7, No 1, page 122-132.
Mobley. W.H, 1977. Intermediate Linkages in the Relationship between Job Satisfaction and Employee Turnover. Journal of Applied Psychology, Vol 62, page 237-240.
Olusegun. A. I, 2012. Is Small and Medium Enterprises (SMEs) an Entrepreneurship. International Journal of Academic Research in Business and Social Sciences, Vol 2, page 241-252.
Tett & Meyer, 1993. Job satisfaction, organizational commitment, turnover intention, and turnover: Path analyses based on meta-analytic findings. Personnel Psychology, Vol 46, Issue 2, pages 259-293.